Gang thép Thái Nguyên đang “cực kỳ nguy hiểm”


04/03/2019


Với kết luận mới đây của Thanh tra Chính phủ về hàng loạt sai phạm của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên và các tổ chức, cá nhân liên quan, vấn đề được thị trường quan tâm là doanh nghiệp còn lại gì sau khi gánh chịu những hậu quả nặng nề và liệu có thể tìm được lối thoát để “hồi sinh”?

Gang thép Thái Nguyên đang “cực kỳ nguy hiểm”

Theo ông Hoàng Ngọc Diệp, Tổng giám đốc Gang thép Thái Nguyên (TISCO), tình trạng khó khăn, bế tắc lâu nay của doanh nghiệp là do hậu quả trực tiếp và gián tiếp khi dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 bị dừng.

Vấn đề nhức nhối nhất hiện nay là dự án nằm trong 12 dự án thua lỗ của ngành công thương đã bị thanh tra và giờ đây tiếp tục phục vụ việc xử lý các sai phạm sau kết luận của thanh tra, nên bị can thiệp về tài chính, dẫn tới không có vốn cho sản xuất, sức cạnh tranh ngày càng đi xuống.

Bản thân dự án giai đoạn 2 vẫn bế tắc, chưa biết giải quyết theo hướng nào, vì vậy, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp rất cầm chừng, có nguy cơ dừng hẳn. Đặc biệt, doanh nghiệp đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, không có một đồng vốn nào để mua nguyên liệu cho sản xuất, do toàn bộ hệ thống tín dụng đã dừng không cho vay.

“Đối với TISCO, tình trạng hiện nay cực kỳ nguy hiểm. Lò cao không thể dừng sản xuất, vì nếu dừng rồi, khi sản xuất trở lại phải khởi động lại, mất thêm hàng trăm tỷ đồng, vậy mà nhiều ngày nay Công ty không còn tiền để mua cân thép nào. Hiện nay, doanh nghiệp duy trì sản xuất là nhờ các đối tác, bạn hàng vẫn tín nhiệm, cho mua chịu nguyên liệu, nhưng chắc chắn không thể kéo dài. Nếu không có giải pháp để có vốn duy trì sản xuất thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ bị phá sản”, ông Diệp nói.

Nguồn tin: Đầu tư chứng khoán

COMMENT

Partner

0918 899 538 (24/7)